Sunday, September 12, 2010

Dorian Gray (2009)

Dorian Gray(Ben Barnes) ชายหนุ่มผู้หล่อเหลา นิสัยดีและร่ำรวย อาศัยอยู่ในลอนดอน เขาเป็นชายหนุ่มที่แสนซื่อ จึงถูกชักจูงได้ง่าย นั้นเป็นความผิดเดียวที่เขามี ที่จะทำให้วิญญาณเขาต้องพบกับบาปกรรมอันไม่มีที่สิ้นสุด Henry Wotton (Colin Firth) ได้ชักชวนเขาเข้าในวงสังคมสังสรรค์กับสอนวิธีการเสพสุขสำหรับการใช้ชีวิตในลอนดอน และเป็นผู้ให้แนวทางชีวิตแก่เขาว่า การมีชีวิตควรทุ่มเทเพื่อแสวงหาความสุขแก่ชีวิตให้เต็มที่ การเข้าสังคมทำให้เขามีโอกาสได้รู้จักกับศิลปินในวงสังคม Basil Hallward (Ben Chaplin) ผู้ประทับใจในความงามและความเยาว์วัยของเขา จึงขอวาดภาพเหมือนของเขาซึ่งได้ถ่ายทอดความงามและความอ่อนเยาว์ของเขาอย่างทรงพลังดังภาพมีชีวิต Wotton เอง ก็เห็นชัด จึงกระตุ้น Dorian Gray ว่า การมีความงามและความเยาว์วัยจะทำให้ได้ทุกอย่างสมความปรารถนา Dorian Gray จึงร้องขอความเยาว์วัยต่อเบื้องหน้าภาพวาดนั้น ว่าเขาทำได้ทุกสิ่งแม้จะต้องแลกด้วยวิญญาณของตนก็ตาม นั้นเป็นจุดก่อกำเนิดของวิญญาณบาป และภาพจะฝังด้านมืดของเขาในขณะที่เขาคงอ่อนเยาว์ตลอดไป เพื่อที่เขาจะได้แสวงหาความสุขให้แก่ชีวิตอย่างเต็มที่ วิญญาณของ Dorian Gray จะถลำลึกจนถูกจองจำตลอดไป..หรือจะสามารถหลุดพ้นออกมาได้ มีแต่เพียงตัวเขาเท่านั้น ที่จะแก้ไขได้

ดัดแปลงจาก The Picture of Dorian Gray บทประพันธ์ของ Oscar Wilde และเคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วในปี 1945 ใช้ชื่อเดียวกับบทประพันธ์ สำหรับบทประพันธ์นั้น ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารรายเดือน Lippincott เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 1890 และถูกนำมารวบรวมแก้ไขดัดแปลงและเพิ่มบางบท ตีพิมพ์รวมเล่มในเดือนเมษายน ปี 1891 แต่ก็บ่อยครั้งที่หน้าปกถูกเปลี่ยนชื่อว่า "The Portrait of Dorian Gray." ที่แสดงให้เห็นถึงความชั่วร้ายจากการกระทำและจิตใจมนุษย์แสดงออกมาเป็นรูปธรรมโดยใช้สัญลักษณ์ผ่านทางภาพวาด สำหรับฉบับภาพยนตร์ ในปี 2009 ใช้ชื่อ Dorian Gray กับการได้นักนักแสดงนำหล่อเฉียบขาดตามบทแล้วด้วย ยิ่งทำให้มีความรู้สึกว่าแนวโน้มของภาพยนตร์น่าจะออกมาดี แต่พอเอาเข้าจริงๆ กลับทำออกมาได้จริงน่าผิดหวัง การนำเสนอบางฉากขาดชั้นเชิงการนำเสนอและออกมาแบบกล้าๆกลัว(อาทิ ฉากเริงโลกีย์) ทำให้ภาพยนตร์ออกมาครึ่งๆกลางๆ แม้กระทั้งตอนที่ตัวเอกกลับจากการท่องเที่ยว ไม่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างตอนก่อนไปและตอนกลับมาเลย น่าเสียดายแทนทั้งๆ ที่ พล็อตเรื่องดีอยู่แล้ว น่าจะทำได้ดีกว่านี้ อาจเป็นเพราะมีการคาดหวังไว้สูงเมื่อมีการนำมาเปรียบเทียบกับบทประพันธ์ดั้งเดิม ทำให้เลี่ยงไม่ได้เลยที่จะจัดว่าเป็นภาพยนตร์ที่น่าผิดหวังอีกเรื่อง

ประโยคเด็ดจากภาพยนตร์
"pleasure is very different from happiness."
ความสำราญต่างจากความสุขมากมายนัก


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
- Oscar Wilde เกิดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 1854 เป็นนักเขียน นักกวีคนสำคัญชาวไอริช มีผลงานการเขียนบทละคร และเรื่องสั้นเป็นจำนวนมาก เขาเคยถูกฟ้องร้องในคดี มีพฤติกรรมอันเป็นการอนาจาร (gross indecency) กับผู้ชายด้วยกันเอง ทำให้เขาสูญเสียชื่อเสียงและถูกจำคุกสองปี หลังจากถูกปล่อยตัว เขาก็ออกจากเกาะอังกฤษไม่กลับมาอีกเลย เขาเสียชีวิตที่ปารีส ขณะอายุได้ 46 ปี
- เรื่อง Dorian Gray ถูกระบุอยู่ในยุคพระราชินีวิคตอเรีย(1837–1901)
- บทภาพยนตร์โดย Toby Finlay เป็นการเขียนบทภาพยนตร์ครั้งแรกของเขา
- Ben Barnes รับบทเป็น Prince Caspian, King Caspian The Chronicles of Narnia:Prince Caspian(2008) และThe Voyage of the Dawn Treader (2010) และถูกวางตัวสำหรับบท King Caspian X ใน The Chronicles of Narnia: The Silver Chair ที่มีโปรแกรมฉายในปี 2012
- ในฉบับหนังสือ Henry Wotton จะไม่มีลูก แต่ในภาพยนตร์ เขามีลูกสาว 1 คน
- Oscar Wilde เคยเขียนลงในจดหมายพูดถึงตัวละครหลัวว่า "Basil Hallward คือตัวเขา : Henry Wotton คือคนส่วนใหญ่คิดว่าเขาเป็น : Dorian Gray คือคนที่เขาอยากจะเป็น"
- นอกจากถูกสร้างในชื่อ The Picture of Dorian Gray ในปี 1945 แล้ว ยังถูกสร้างก่อนหน้านั้นในชื่อเดียวกันในปี 1918 กำกับโดย Alfréd Deésy ซึ่งยังเป็นภาพยนตร์เงียบอยู่

เพลงบรรเลงประกอบภาพยนต์ โดย Charlie Mole กับเพลง Sadness Waltz


DirectedbyOliverParker
ProducedbyBarnabyThompson
WrittenbyTobyFinlay(screenplay)
OscarWilde(novel)
StarringBenBarnes
ColinFirth
RebeccaHall
BenChaplin
EmiliaFox
RachelHurd-Wood
MusicbyCharlieMole
CinematographyRogerPratt
EditingbyGuyBensley
DistributedbyMomentumPictures
Releasedate(s)UnitedKingdom 9 September 2009
Australia 12 November 2009
UnitedStates 24 August 2010(DVDpremiere)
Runningtime112 minutes
CountryUnitedKingdom
LanguageEnglish
Grossrevenue£2,967,711


No comments:

Post a Comment